Du Lịch

Thăm Jerusalem để hiểu thêm về Kinh Thánh

Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông Friday, 11/05/2012 - 10:28:25

Đặc biệt là Núi Sọ, nơi Chúa bị đóng đinh trên cây thập tự giá và mồ chôn Ngài. Chuyến đi này, theo MS. Vinh cho biết, “có ý nghĩa quan trọng về mặt thiêng liêng, ghi dấu một đời tin Chúa đã được thỏa nguyện”.

Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Xưởng mộc ngày xưa của Giô-sép nay vẫn còn dành cho du khách 
ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Vừa qua, Hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm El Monte do Mục Sư Nguyễn Khắc Vinh chủ tọa đã tổ chức cho thân tín hữu có một chuyến du lịch đến Đất Thánh Giê-ru-sa-lem. Chuyến đi nhằm tìm hiểu thêm về những dấu tích của Kinh Thánh được ghi lại cách đây hơn 2.000 năm. Người tham dự dò lại những con đường Chúa đã đi qua, những nơi mà Chúa từng giảng đạo, chữa bệnh làm phép lạ. Đặc biệt là Núi Sọ, nơi Chúa bị đóng đinh trên cây thập tự giá và mồ chôn Ngài. Chuyến đi này, theo MS. Vinh cho biết, “có ý nghĩa quan trọng về mặt thiêng liêng, ghi dấu một đời tin Chúa đã được thỏa nguyện”.


Cầu nguyện nơi phiến đá Chúa từng cầu nguyện tại Ghết-sê-ma-nê 
ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Mất khoảng 17 giờ bay từ phi trường quốc tế Los Angeles tới miền đất hứa Jerusalem của Israel. Từ nhiệt độ xứ lạnh của Mỹ đến với vùng đất nắng nóng thì phải nghỉ ngơi rồi mới có đủ sức mà đi thăm vùng đất thánh. Theo lịch trình, ngày đầu sẽ là các thánh tích, di chỉ cổ thời kỳ Chúa Giê-su ra đời, Chúa giảng đạo và chịu đóng đinh trên cây thập tự giá trên đồi Gogotha. Bà Loan Trần, vợ của MS. Trần Ngọc De người đi trong đoàn cho biết: “Kinh Thánh mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ những dấu tích, cùng các phép lạ mà Chúa đã làm tại vùng đất Đất Thánh, giờ mới nhìn được tận mắt. Phải nói đây là sự kết hợp hài hòa giữa những điều mình chẳng thấy mà tin. Bây giờ thì tận mắt nhìn thấy những nơi Chúa đã từng hiện diện trên đất, càng củng cố thêm sự thật về Chúa Cứu Thế đã từ bỏ ngôi cao sang chịu hạ mình xuống thế gian làm người hèn mọn. Sống cuộc đời mà theo Ngài nói: Con cáo có hang chim trời có tổ. Nhưng Con Người không có chỗ gối đầu. Nhờ sự chết thế cho nhân loại Chúa đã sống lại và hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời để cầu thay cho nhân loại”.


Tiệc Thánh với nước nho - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Bắt đầu từ xứ Nazareth,Thiên sứ báo trước về sự giáng sanh của Chúa Giê-su. Bethlehem nằm trong trung tâm hành hương lớn nhất và là thị trấn sầm uất nhất miền BắcIsrael. Nhiều công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thời xa xưa còn lại.


Thành cổ - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Từ nơi diễn ra cảnh xét xử Chúa mà vua Hê-rốt bảo rằng mình vô tội về huyết của người này (Chúa Giê-su) cho đến núi Sọ và con đường Chúa lê chân bước vác thập tự giá lên đồi vắng xa, MS. Nguyễn Khắc Vinh cho biết: “Nhìn quang cảnh Núi Sọ gợi lại những gì mà kinh thánh viết về cái chết Chúa, quả là một cảm xúc bồi bổ tâm linh. Nơi có cả sự vui lẫn sự buồn. Được dạo trong vườn vắng nơi Chúa cầu nguyện thống thiết với cha trước khi chịu bị bắt. Ta cảm nhận một sự thật đau lòng các ngươi (những môn đồ Chúa yêu) không thức với ta được một canh giờ sao? Đau lòng hơn là cảnh Giu-đa môn đồ của Chúa lại dẫn lính La Mã tới bắt chính thầy của mình. Tất cả những điều đó đều gợi lên một cảm xúc khó tả. Nhìn những gốc cây ô liu cổ thụ có hàng ngàn năm tuổi, phiến đá mà Chúa đã cầu nguyện: Cha ơi! Nếu chén nầy không thể lìa khỏi Con được mà Con phải uống, thì xin ý cha được nên Ma-thi-ơ 26:43)”.


Phiến đá nơi chôn Chúa - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Tại đây, nhiều người cũng đã quỳ tựa lên phiến đá ấy để cầu nguyện thống thiết cùng Chúa. Một nghi lễ Tiệc Thánh được cử hành ngay tại nơi mà Chúa cùng các môn đồ dự Lễ Vượt Qua. Cái ly đựng nước nho được làm từ cây ô liu, sau khi cử hành lễ, trở thành quà tặng cho khách hành hương. Mọi người cũng đã kéo đến sông Giô-đanh nơi chúa chịu phép báp tem để được các mục sư cử hành báp tem cho mình.
Các ngày sau đó mọi người đi xem xưởng mộc của Giô-sép, thăm mồ chôn Chúa, cỡi lạc đà, đến Bức Tường Than Khóc, tắm Biển Chết…


Gốc ô liu cổ thụ - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Mục Sư Trần Ngọc De cử hành lễ Tiệc Thánh - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Mọi người chuẩn bị làm báp-tem nơi sông Giô-đanh - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Mục Sư Trần Ngọc De làm báp-tem - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Mục Sư Vinh cùng vợ cỡi lạc đà - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Hóa trang thành người Do Thái cổ xưa - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Nơi chôn Chúa giờ chỉ còn là bia ghi dấu - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông


Các mục sư Việt Nam đã có bản ghi câu Kinh Thánh bằng tiếng Việt tại Đất Hứa - ảnh: Loan Trần - Khanh Vy/Viễn Đông

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT